วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) คืออะไร

 

ปรากฎการณ์ เอลนีโญ (Ei Nino)


          เอลนีโญ คือ ปรากฏการณ์สภาวะอากาศแปรปรวนฉับพลันที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมาก ปรากฏการณ์เอลนีโญคืออะไร ส่งผลกระทบอย่างไรต่อโลกและประเทศไทยบ้าง วันนี้เรามีคำตอบค่ะ 
          เอลนีโญเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลม ซึ่งพัดอยู่ระหว่างเส้นศูนย์สูตรและละติจูด 30 องศาใต้ ในบริเวณของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเราเรียกกระแสลมนี้ว่า 
ลมสินค้าตะวันออกเฉียงใต้ 

        ในสภาวะปกติ ช่วงฤดูร้อนของซีกโลกใต้ ด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก หรือบริเวณชายฝั่งประเทศเปรู ทวีปอเมริกาใต้ จะมีความกดอากาศสูง (อุณหภูมิต่ำ) ขณะที่ฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณประเทศอินโดนีเซียและออสเตรเลียมีความกดอากาศต่ำกว่า (อุณหภูมิสูง) ทำให้ลมสินค้าตะวันออกเฉียงใต้พัดจากประเทศเปรูไปยังประเทศอินโดนีเซียและออสเตรเลีย


ลมสินค้าตะวันออกเฉียงใต้นี้มีกำลังแรง และมีผลต่อการเคลื่อนที่ของกระแสน้ำ มันจะพัดพาผิวหน้าของกระแสน้ำ ซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่าระดับน้ำลึก ๆ ไปด้วย ทำให้ด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกมีระดับน้ำสูงกว่าระดับน้ำฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกประมาณ 30-50 เซนติเมตร อีกทั้งน้ำในบริเวณนั้นยังมีอุณหภูมิที่สูงกว่าหรืออุ่นกว่าด้วย และด้วยอิทธิพลของกระแสน้ำอุ่นนี้ ทำให้บริเวณนี้มีความชุุ่มชื้นและมีฝนตกชุก ขณะที่ทางชายฝั่งเปรูจะแห้งแล้งแต่ก็มีความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุอาหาร ทรัพยากรทางทะเล และมีสัตว์น้ำที่หลากหลาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่มีการเจริญพันธุ์ของปลาทะเลด้วย ซึ่งมาจากการที่กระแสน้ำเย็นด้านล่างดันขึ้นมาแทนที่ผิวน้ำที่ถูก
กระแสลมพัดไปนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คู่มือการยกระดับฝีมือในการเล่นเกมยอดนิยม จากผู้เชี่ยวชาญ (PES MOBILE2021) กระทู้ข่าว

          คู่มือ      eFootball Pro Evolution Soccer 2021 (eFootball PES 2021) เป็นเวอร์ชันอัปเดตประจำฤดูกาลของ eFootball PES 2020 ซึ่งพัฒนา...