วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กฎหมายจราจร





เริ่มใช้แล้ว ! กฎหมายจราจรฉบับใหม่  โทศหนักปรับเงินเป็นแสน



           คนที่ใช้รถใช้ถนนย่อมรู้ดีแก่ใจว่าวิธีหนึ่งที่ช่วยลดอุบัติเหตุรถชนได้คือการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร แต่ขึ้นชื่อว่ากฎย่อมมีคนไม่ทำตามด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ขับรถฝ่าไฟแดงเพราะรีบ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเพราะคิดว่าจุดหมายไม่ไกล ฯลฯ ความมักง่ายเหล่านี้ทำให้เกิดเหตุรถชนเป็นประจำ ทั้งขับรถชนท้าย ขับรถชนคนบาดเจ็บ หรือขับรถชนเสาไฟฟ้า แต่คุณรู้ไหมว่าตอนนี้มีกฎหมายจราจรฉบับใหม่ประกาศใช้งานแล้ว เพิ่มทั้งค่าปรับเพิ่มทั้งโทษที่ต้องรับผิดชอบซึ่งมากกว่ากฎหมายจราจรฉบับเดิมหลายเท่าเลยด้วย!
กฎหมายจราจรฉบับใหม่ 2565 มีค่าปรับกี่บาท รับโทษอะไรบ้าง?

ถ้าโชคดีคงเจอแค่อาการบาดเจ็บเล็กน้อยพร้อมรับใบสั่งจราจรแต่ถ้าโชคร้ายอาจมีการสูญเสียที่มากกว่า เช่น ขับรถชนคนเสียชีวิต เพื่อสร้างความเคยชินให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎหมายจราจร จึงมีการประกาศใช้กฎหมายจราจรฉบับใหม่ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565 โดยมีรายละเอียด คือ
           อัตราโทษตามกฎหมายฉบับใหม่ที่เป็นปัจจัยต่อการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุทุกรูปแบบเกิดขึ้นจากการไม่ใส่ใจในกฎหมายจราจร เมื่อคุณฝ่าฝืนยังไงก็ต้องเกิดผลเสียอยู่แล้ว เช่น ขับรถเร็วมากเหยียบเบรคไม่ทันจนขับรถชนเสาไฟฟ้า อยากลักไก่รีบไปให้ถึงที่หมายเลยขับรถย้อนศร หรือรถล้มเองเพราะไม่มองทาง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้มีโทษและค่าปรับตามกฎหมาย คือละเมิดกฎหมายขับรถเร็ว ปรับไม่เกิน 4,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท ขับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจร ปรับไม่เกิน 4,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท  ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท  ขับรถย้อนศร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท   
ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท
ไม่สวมหมวกนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท
ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตหรือร่างกายผู้อื่น โทรปรับ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากโทษเดิมปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ
เมาแล้วขับตามกฎหมายจราจรทางบกฉบับใหม่มีค่าปรับและรับโทษอะไรบ้าง

ประเทศไทยรณรงค์ “เมาไม่ขับ” อยู่ทุกปี ยิ่งช่วงไหนที่เป็นหน้าเทศกาลยิ่งจะถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะการเมาแล้วขับที่มีแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่าปริมาณที่กฎหมายกำหนด (เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) พรากชีวิตของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องมานักต่อนัก เรียกได้ว่า คนเมารอด คนไม่เมาตาย ซึ่งกฎหมายเมาแล้วขับฉบับใหม่ มีค่าปรับและโทษคือเมาแล้วขับครั้งแรก จำคุกไม่เกิน 1 ปี มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เมาแล้วขับซ้ำภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่เมาแล้วขับครั้งแรก จำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับ 50,000 - 100,000 บาท ซึ่งศาลจะทั้งลงโทษจำคุกและปรับค่าเสียหาย
ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเสียค่าปรับเท่าไหร่ตามกฎหมายจราจรฉบับใหม่

เข็มขัดนิรภัยถูกออกแบบมาไว้ลดอาการบาดเจ็บหรือช่วยชีวิตจากอุบัติเหตุ เพราะถูกคาดผ่านส่วนที่แข็งแรงที่สุดของร่างกายคือสะโพกและหัวไหล่ เมื่อคุณขับรถด้วยการคาดเข็มขัดนิรภัยแล้วเจออุบัติเหตุรถชน เข็มขัดนิรภัยจะช่วยให้คุณไม่กระเด็นออกนอกตัวรถ กระจายแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ เช่น หัวหรือร่างกายอาจเหวี่ยงไปกระแทกกับพวงมาลัยหรือคอนโซลหน้ารถได้ หากคุณไม่คาดเข็มขัดนิรภัยมีค่าปรับและโทษ คือรถยนต์ส่วนบุคคล รถตู้ ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง
รถกระบะ 2 ประตู ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง
รถกระบะ 4 ประตู ผู้โดยสารตอนหลังต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง
ผู้โดยสารที่นั่งท้ายกระบะไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และต้องนั่งจำนวนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด* แต่ผู้ขับขี่ต้องขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด

หากฝ่าฝืนไม่คาดเข็มขัดนิรภัยมีโทษปรับ 2,000 บาทตามกฎหมายจราจรใหม่

* สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะประกาศกำหนดจำนวนคนที่สามารถโดยสารได้ภายในวันที่ 4 ธันวาคม 2565*


แข่งรถในทางมีค่าปรับและโทษของกฎหมายจราจรฉบับใหม่อะไรบ้าง

การรวมกลุ่มกันแข่งขันขับรถมอเตอร์ไซค์ในทางสาธารณะเป็นปัญหาที่ยังไม่เลือนหายไปจากสังคมไทย เห็นได้เป็นประจำบนถนนทางหลวง ซึ่งกลุ่มสิงห์นักบิดสร้างมลพิษทางเสียงให้กับประชาชนในละแวกสนามแข่งรถที่เป็นถนนทางหลวงอย่างมาก จึงมีค่าปรับและโทษตามกฎหมายจราจรฉบับใหม่ คือหากรวมกลุ่มกันเพื่อแข่งรถในทางสาธารณะตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป มีฐานความผิด “พยายามแข่งรถ” หากมีพฤติกรรม คือ (1) นัดหมายกันล่วงหน้าเพื่อมาแข่งรถ (2) รถที่ใช้แข่งในทางมีการดัดแปลงสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมาย (3) มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าทำการแข่งรถใน มีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง ต้องจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ในกรณีที่เป็นผู้จัดหรือผู้โฆษณา ประกาศชักชวนให้แข่งรถ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับตั้งแต่ 10,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ร้านที่แต่งรถที่ช่วยแต่งรถให้ไปใช้แข่ง ต้องรับโทษในฐานะผู้สนับสนุน คือมีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง ต้องจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ใช้มือถือขณะขับมีค่าปรับและโทษอะไรบ้างตามกฎหมายจราจรใหม่ล่าสุด

การใช้มือถือขณะขับรถเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนบ่อย เนื่องจากคนขับรถไม่สามารถแยกสมาธิระหว่างการขับรถและการใช้มือถือได้เลยตัดสินใจผิดพลาดเพราะทำหลายอย่างพร้อมกัน เช่น เหยียบเบรครถไม่ทันเลยขับรถชนท้ายคันอื่นเพราะสมาธิจดจ่อกับการแชต เป็นต้น แต่กฎหมายจราจรใหม่ไม่ได้ห้ามใช้มือถือ ถ้าจะใช้มือถือขณะขับรถจริงๆ ควรใช้วิธีต่อไปนี้ ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย เช่น อุปกรณ์เสริม หูฟัง หรือหูฟังไร้สาย
ใช้อุปกรณ์เสริมยึดหรือติดโทรศัพท์ไว้ส่วนหน้ารถ โดยห้ามบดบังวิสัยทัศน์ในการขับรถเด็ดขาด
ถ้าจำเป็นต้องจับหรือถือมือถือ ควรหยุดขับรถและจอดรถในสถานที่ที่ปลอดภัยก่อนใช้มือถือ

หากผู้ขับขี่ฝ่าฝืนใช้มือจับหรือถือมือถือขณะขับรถ หรือไม่ปฏิบัติตามแนวทางตามที่กฎหมายจราจรฉบับใหม่ระบุเอาไว้มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท



ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=Lhsj87WR1rg&t=5s








ที่มา :  https://www.tidlor.com/th/article/lifestyle/car-knowledge/new-thai-traffic-regulation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คู่มือการยกระดับฝีมือในการเล่นเกมยอดนิยม จากผู้เชี่ยวชาญ (PES MOBILE2021) กระทู้ข่าว

          คู่มือ      eFootball Pro Evolution Soccer 2021 (eFootball PES 2021) เป็นเวอร์ชันอัปเดตประจำฤดูกาลของ eFootball PES 2020 ซึ่งพัฒนา...